Saturday, January 30, 2016

อาชีพช่างภาพมาได้อย่างไร


อาชีพช่างภาพ


ช่างภาพ หรือ ช่างถ่ายภาพ คือบุคคลที่มีความชำนาญในการถ่ายภาพโดยใช้กล้อง อาจจัดได้ว่าเป็นศิลปิน เนื่องจากช่างภาพสามารถจัดวางองค์ประกอบ (composition) ที่จะปรากฏในรูปภาพก่อนลงมือถ่าย คล้ายกับวิธีของศิลปินวาดภาพทั่วไป แต่เป็นศิลปินที่วาดภาพด้วยแสง หรืออาจจะจัดเป็นเพียงแค่ช่างผู้มีความชำนาญเท่านั้น
ช่างภาพจำเป็นต้องเข้าใจแสงและองค์ประกอบจึงจะสามารถถ่ายภาพออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวยงามได้ ซึ่งจะเกี่ยวกับทฤษฎีของแสงในฟิสิกส์โดยตรง แต่ช่างภาพนำคุณสมบัติของแสงมาประยุกต์ใช้ให้เป็นศิลปะได้ อาจมีวิธีในการนำเสนองานของตนที่แตกต่างกันไปตามความคิดและจินตนาการของตน ซึ่งผลงานนั้นอาจไม่ถูกต้องหรือสวยงามตามมุมมองของคนทั่วไป
คณะนิเทศศาสตร์



นิเทศศาสตร์ หมายถึง ศาสตร์ครอบคลุมถึงศิลปวิทยาการด้านการสื่อสาร โดยให้ความสำคัญกับการสื่อสาร จากองค์ประกอบของการสื่อสาร กล่าวคือ ผู้ส่งสาร สาร สื่อ และผู้รับสารซึ้งผู้สงสารนั้นจะเป็นตัวบุคคล องค์กร หรือบริษัทก็ได้ ข่าวสารจะต้องเป็นเนื้อหาสาระที่ผู้ส่งต้องการที่จะกระจายให้ประชาชนได้รับทราบ

สื่อหรือช่องทาง เป็นการหาวิธีการกระจายข่าวสารต่างๆ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ได้มาก และกว้างไกล ตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่ง

ผู้รับสาร หรือกลุ่มเป้าหมาย จะต้องสามารถรับข่าวสารนั้นได้ โดยผู้ส่งสารจะต้องหาวิธีการทำให้ข่าวสารที่ส่งไป ถึงผู้รับสารได้มากที่สุด 

ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง
    เนื่องจากสื่อภาพยนตร์และภาพนิ่งได้กลายมาเป็นสื่อเพื่อการสร้างสรรค์และสนองความต้องการของคนหมู่มากในสังคมไทยและของคนทั้งโลก ธุรกิจและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จึงมุ่งเน้นให้วิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง ยังเป็นพื้นฐานของการผลิตสื่อที่ให้ทั้งเสียงและภาพ ซึ่งเป็นสื่อที่มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยพัฒนาคนในสังคมโดยเฉพาะให้มีความเข้าใจในข่าวสารง่ายขึ้น มีความรู้กว้างขวาง สร้างสรรค์และจินตนาการ ภาพยนตร์ยังสามารถส่งเสริมนโยบายอนุรักษ์ธรรมชาติ และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?
     สามารถออกไปประกอบอาชีพได้หลายแห่ง เช่น ทำงานในบริษัทสร้างภาพยนตร์ สตูดิโอถ่ายภาพนิ่ง โปรดักชั่นเฮาส์ บริษัทโฆษณา สำนักพิมพ์ สำนักงานหนังสือพิมพ์และนิตยสาร สถานีวิทยุโทรทัศน ์ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวช้องอื่นๆ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการจัดนิทรรศการและผลิตสื่อในรูปแบบของมัลติมีเดีย งานออกแบบหรือจัดภาพประกอบ และสร้างสรรค์งานภาพถ่าย 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คณะนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชล

                                                            ปรัชญา


บัณฑิตเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ มุ่งเน้นการประยุกต์  ความรู้ด้านสื่อสารมวลชนเทคโนโลยีการผลิตสื่อทางด้านการถ่ายภาพและภาพยนตร์กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และมีความเป็นสากล เพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทย


                                                                 นโยบายหลัก

สร้างนักเทคโนโลยีที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ที่เป็นนักปฏิบัติ มีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยกระบวนการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้ กับการทำงาน (Work Integrated Learning) และการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)


                                           วิสัยทัศน์

เป็นสถานศึกษาชั้นนำด้านเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนที่มีความแข็งแกร่งในระดับประเทศและก้าวสู่ระดับภูมิภาคและระดับสากล


                                                      วัตถุประสงค์


1) เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม  ความมีระเบียบวินัย  ความซื่อสัตย์สุจริต  ความขยันหมั่นเพียร  ความสำนึกในความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
2) เพื่อผลิตนักเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนที่มีความรู้  ความสามารถ ในการใช้หลักวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างสรรค์  และจัดการกระบวนการผลิตสื่อทางด้านถ่ายภาพ  และภาพยนตร์  และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่ใช้ในสื่อสารมวลชน

3) เพื่อผลิตนักเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่มีความสามารถในการวางแผน  วิเคราะห์  วิจัย และการแก้ปัญหา
4) เพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม  สามารถเสนอความคิดเห็นและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น  และมีความรับผิดชอบในภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
5) สามารถใช้ข้อมูลเชิงตัวเลข  เทคโนโลยีสารสนเทศในงานสื่อสารมวลชนรวมทั้งใช้ประกอบการตัดสินใจ  และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีทักษะในการใช้เครื่องมือในการผลิตสื่อด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์


                                                            ยุทธศาสตร์


จัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อผลิตบุคลากรด้านสื่อสารมวลชนให้เป็นนักปฏิบัติ เก่งดี มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคมสร้างสรรค์ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และสื่อสารมวลชน





                   

                       ปริญญาตรี (หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต)


จัดการเรียนการสอน เน้นผลิตบัณฑิตนักเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนทีมีความรู้ความสามารถในการใช้หลักวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างสรรค์และควบคุมกระบวนการผลิต โดยเปิดหลักสูตรและสาขาวิชา ดังนี
1. หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (ทล.บ.) 4 ปี : รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวช.ทุกสาขาวิชา และ ม.6 ทุกแผนการเรียนหรือเทียบเท่า สาขาที่เปิดสอน มีดังนี้
  1. เทคโนโลยีการพิมพ์ 
  2. เทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนต์ 
  3. เทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง 
  4. เทคโนโลยีมัลติมีเดีย 
  5. เทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 
  6. เทคโนโลยีสื่อดิจิทัล 
2. หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (ทล.บ.) เทียบโอน ใช้เวลาเรียน 2 ปี ครึ่ง : รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวช.ทุกสาขาวิชา และ ม.6 ทุกแผนการเรียนหรือเทียบเท่า สาขาที่เปิดสอน มีดังนี้
  1. เทคโนโลยีการพิมพ์
  2. เทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนต์
  3. เทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง
  4. เทคโนโลยีมัลติมีเดีย









No comments:

Post a Comment